Giỏ hàng

Thiết bị làm mềm hoạt động như thế nào?

Nước cứng gây ra rất nhiều vấn đề cho ngôi nhà của bạn: nước cứng tàn phá phá hệ thống ống nước cũng như thiết bị vệ sinh của gia đình bạn, làm khô tóc và da của bạn, đồng thời khiến cho việc giữ gìn vệ sinh trong nhà của bạn khó khăn hơn.

Bạn chán ngấy việc giải quyết các vấn đề của nước cứng và cần một thiết bị làm mềm nước? Nếu bạn định lắp đặt một thiết bị làm mềm trong nhà để xử lý những vấn đề này, bạn có thể muốn biết điều gì đang xảy ra bên trong nó?

Nước cứng và nước mềm

Nước trong nhà bạn không chỉ có các phân tử H2O mà còn chứa nhiều tạp chất khác. Chất lượng nước khác nhau phụ thuộc vào nguồn nước khu vực bạn sinh sống. Dù bạn đang sử dụng nước máy thành phố hay nước giếng khoan, cả hai nguồn nước này đều có chứa khoáng chất cứng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về nước cứng.

Khoáng chất trong nước là thứ làm cho nước được coi là “cứng”. Canxi và magiê là những khoáng chất phổ biến nhất được tìm thấy trong nước. Thông thường, sự xuất hiện của các khoáng chất này là do nước ngầm hòa tan đá như đá vôi, hoặc kim loại như sắt, chúng đi theo nước cho đến nhà của bạn.

Những chất rắn hòa tan đó có thể gây ra sự tích tụ cặn bám trên mọi thứ: từ bát đĩa đến đường ống, các thiết bị vệ sinh và các máy gia dụng sử dụng nước thậm chí cả váng xà phòng trên cơ thể của chính bạn. Váng xà phòng, đường ống nước bị ăn mòn, rỉ sét và bị tắc thường là kết quả của nước cứng.

Chất làm mềm nước loại bỏ các khoáng chất cứng đó giúp bạn dễ dàng vệ sinh nhà cửa và giặt giũ hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ của các thiết bị sử dụng nước.

Tìm hiểu thêm: Các dấu hiệu của nước cứng trong nhà bạn

Quá trình trao đổi ion làm mềm nước cứng

Làm cách nào để thiết bị làm mềm nước lấy hết khoáng chất ra ngoài?

Chất làm mềm nước sử dụng một quá trình gọi là trao đổi ion để loại bỏ những khoáng chất cứng như canxi, magiê, sắt và mangan - thay thế chúng bằng các ion natri.

Chất làm mềm nước mà các thiết bị làm mềm của  sử dụng là hạt nhựa trao đổi ion. Mỗi hạt nhựa mang điện tích âm (cation) liên kết với ion Natri tích điện yếu hơn. Khi nước cứng đi qua bể làm mềm nước, các ion Magiê và Canxi mạnh hơn Natri sẽ bị hút vào hạt làm mềm như một nam châm. Vì các khoáng chất cứng có điện tích dương cao hơn Natri, chúng sẽ đánh bật và thế chỗ của ion Natri. 

Tất cả khoáng chất cứng sẽ bị giữ lại bên trong bể làm mềm trong khi các phân tử H2O và một vài ion Natri được đưa vào sử dụng, giúp nước sinh hoạt "mềm" hơn và không tạo cặn bám, rỉ sét. Điều quan trọng là nước mềm không phải nước muối, nó chỉ chứa một lượng cực nhỏ Natri giải phóng trong quá trình trao đổi ion.

Bạn có thể tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với các khoáng chất cứng bị giữ lại bên trong bể làm mềm. Nếu các hạt làm mềm chứa đầy các ion Magiê, Caxi, v.v., làm thế nào có thể xử lý nước cứng cho những lần sau?

Đó là nơi diễn ra phần thứ hai của quá trình làm mềm nước: Hoàn nguyên!

Hoàn nguyên - làm thế nào để chất làm mềm nước tiếp tục hoạt động?

Hoàn nguyên là cách hệ thống làm mềm nước tự làm sạch và sạc lại để có thể tiếp tục cung cấp nước mềm cho ngôi nhà của bạn.

Tất cả thiết bị làm mềm sẽ đi kèm với một thùng muối. Đây là nơi bạn cần thêm muối làm mềm nước. Nước được cho vào bể để tạo ra dung dịch muối gọi là nước muối. Trong quá trình hoàn nguyên, thiết bị làm mềm nước sẽ đưa dung dịch nước muối vào bồn làm mềm và quá trình trao đổi ion lại diễn ra, chỉ có điều lần này là ngược lại.

Vật liệu sau trao đổi ion sẽ được ngâm trong dung dịch muối. Các khoáng chất cứng đã bị hút vào hạt nhựa trong quá trình làm mềm nước trước đó sẽ được giải phóng và môi trường được bổ sung các ion natri. Bộ làm mềm nước cũng được làm sạch và khử trùng trong quá trình tái sinh. Cuối cùng, nước có chứa các khoáng chất cứng và chất thải khác được xả ra khỏi hệ thống.

Các thiết bị làm mềmhệ thống làm mềm đầu nguồn của  đều được cài đặt chế độ hoàn nguyên tự động vào ban đêm, khi cả gia đình bạn đang ngủ và không ai cần sử dụng nước.

0909006855
Facebook Youtube Google+ Top